Chắc bạn không là gì với những tin tức thường xuyên có trên tin hot của Việt Nam rằng: Một kỹ sư của Nhật viết thư từ chức và tự tử vì cây cầu do ông phụ trách kỹ thuật gặp sự cố, CEO Nhật Bản cúi đầu xin lỗi khách hàng.... Tuy nhiên điều này ở Nhật Bản không phải là điều quá lạ lẫm bởi nó là một phần trong văn hóa của họ. Đó văn hóa nhận lỗi

Những pha nhận lỗi của điển hình của người Nhật

Ví dụ điển hình là McDonald’s Nhật Bản. Tháng 8/2014, một vị khách tại cửa hàng McDonald’s ở Osaka, Nhật Bản tá hoả khi nhìn thấy chiếc răng người trong phần khoai tây chiên được phục vụ. Điều đáng nói là một tháng trước đó, McDonald’s Nhật Bản cũng gặp phải bê bối cung cấp thực phẩm bẩn tại Trung Quốc.


Đến đầu tháng 1/2015, phía McDonald’s Nhật Bản chính thức mở một cuộc họp báo nhằm khẳng định lại mức độ an toàn của đồ ăn, cung cấp kết quả điều tra các sự việc và cuối cùng là gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng.


Ngay khi bắt đầu, người phát ngôn của hãng là Takashi Hasega đã đứng lên thừa nhận tất cả các vụ việc. Sau đó vào cuối buổi họp, hình ảnh được báo chí lan truyền đi rộng rãi là cảnh Giám đốc Hidehito Hishinuma cúi đầu và gửi lời xin lỗi đến toàn thể người tiêu dùng ngay trong buổi họp báo.

Ông này cũng khẳng định, hãng đang tìm kiếm nhà cung cấp món gà nugget mới để đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm an toàn nhất cho khách hàng. Hành động này của McDonald’s được cho là khôn ngoan và lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng.


Hay một sự kiện khác là phó chủ thị của Samsung đã cúi đầu xin lỗi người dân do dịch MERs đã phát tán từ một bệnh viện của hãng này. Tuy rằng đó có thể là một điều có thể sảy ra tại bất kỳ bệnh viện nào có bệnh nhân bị MERs nhập viện.

Nhìn người lại nghĩ đến ta

Thế nhưng ở Việt Nam có vẻ là việc nói lời xin lỗi là điều gì đó quá sa sỉ. Các vị CEO, các nhà lãnh đạo hay chỉ đơn giản là trong cuộc sống hàng ngày thì việc nhận lỗi về mình là một điều hết sức khó khăn. Chưa kể đến việc đổi lỗi cho người khác... Như vụ chặt cây xanh Hà Nội, như hàng tá những vụ việc hi hữu sảy ra khác!!

Thiết nghĩ Việt Nam học được văn hóa này của người dân Nhật Bản thì tốt biết mấy!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
tour du lịch nhật bản mùa thu | tour du lịch nhật bản mùa đông
Top