Toàn bộ quần thể đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được quy hoạch trên một diện tích rộng 5,7 ha, thuộc làng Trung Am quê ông. Tất cả các hạng mục kiến trúc được sắp xếp hợp lý, khoa học, cảnh quan hài hoà khiến cho tất cả mọi người trong tour du lịch Hải Phòng có cảm tưởng như đang đến thăm một danh lam nào đó. Năm 1991, di tích này đã được Nhà nước xếp hạng cấp Quốc gia.



Đầu tiên bạn sẽ bước vào cổng tam quan, có ba chữ tiếng trung với nghĩa là đền Trung Am. Qua cổng là đến ngôi đền chính đặt bài vị củ Nguyễn Bỉnh Khiêm làm bằng gỗ, ngồi trên ngai và mặc áo rồng vua ban đầu đội mũ cánh chuồn, tay phải cầm cuốn tập giơ lên như đang giảng đạo thơ cho các học trò. Phía trước đền là hồ Thái Nhâm giữa hồ có bia đá ghi lại việc làm đền thờ trạng cũng như những người đã có công đóng góp trong việc xây dựng đền, bia đá làm vào năm Vĩnh Hưu của nhà lê tức năm 1736. 



Phía sau đền có 3 gian nhà lợp cói mô phỏng bạch vân am là nơi mà trạng trình nguyễn bỉnh khiêm sau khi từ quan đã về dạy học và làm thơ. Phía bên phải là tượng đài của trạng trình và cáo phù điêu. Tượng Nguyễn Bỉnh Khiêm là một tác phẩm kiến trúc đeo, cao 5,7 mét, nặng 8,5 tên được làm bằng chất liệu đá Granit và được tả trong tư thế ngồi tay cầm bút, tay cẩm sách, y phục nhà Nho, cốt cách giản dị.



Phía trước bức tượng có lư hương bằng đồng lớn nghi ngút hương khói, bai bên là hai bức phù điêu dài hơn 20m cao hơn 5m, có nội dung và bố cục rất hoàn chỉnh và tinh tế. 1 bức là tiểu sử của trạng trình, một bức là nói về địa phương. 

Phía trước tam quan là nhà trưng bày các tư liệu lịch sử liên quan đến ông, một kiểu kiến trúc có mái hình bát giác. Nhà này mới được trùng tu, cải tạo cách đây vài năm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
tour du lịch nhật bản mùa thu | tour du lịch nhật bản mùa đông
Top